การแสดงสิละเป็นการแสดงที่มี ระเบียบแบบแผนประพฤติปฏิบัติกันมาเป็น
เวลานานจนกลายเป็นธรรมเนียม หรือ ขนบนิยมในการเล่นสิละ เมื่อเจ้าภาพ ต้องการรับคณะสิละไปแสดง
ก็ต้องนำ ขันหมากไปหาคณะสิละเพื่อให้มาแสดง การติดต่อสิละมาแสดง ทำให้เกิดขนบนิยม ในการรับสิละมาแสดง
ดังนี้
๑. การรับขันหมาก ขันหมากเป็น เครื่องบูชาครูหมอตายาย
และใช้เป็นเครื่อง แสดงพันธะสัญญาระหว่างศิลปินกับ เจ้าภาพผู้รับศิลปิน การรับขันหมากมี
ปรากฏในการละเล่นพื้นเมืองภาคใต้เกือบ ทุกชนิด การการแสดงสิละในปัจจุบันยังมี หลายคณะที่ยังรักษาขนบนิยมการรับ
ขันหมาก แต่ก็มีหลายคณะที่ไม่ได้ยึดปฏิบัติ การรับขันหมากของสิละ มี ๒ ครั้ง คือ
๑.๒ การรับขันหมากเมื่อถึง วันที่นัดแสดงสิละ
โดยเมื่อคณะมาถึง สถานที่รับแสดง เจ้าภาพออกมาต้อนรับ พร้อมต้องมอบขันหมากอีกครั้งหนึ่ง
โดยมี เงินค่าขันหมากคือเงินค่าว่าจ้างตามแต่จะ ตกลงกัน
๒. ขนบนิยมก่อนการแสดงคณะ สิละเมื่อรับการแสดงสิละก็จะมีการเรียก ขันหมาก และติดต่อกำหนดวันแสดงเมื่อถึง วันจริงก่อนคณะสิละจะออกจากบ้านนัก เมื่อถึงบ้านเจ้าภาพคณะสิละรับ ขันหมากเรียบร้อยแล้ว นักดนตรีก็จะ บรรเลงเพลงอีก ๓ จบเพื่อประกาศให้ทราบ ว่า คณะสิละเดินทางมาถึงแล้ว ชาวคณะ ทุกคนก็จะพักผ่อนตามอัธยาศัย ผู้แสดง เตรียมแต่งกาย เมื่อถึงเวลาที่ต้องการ แสดงสิละจริงๆ นักดนตรีสิละจะต้องเริ่ม โหมโรงอีกครั้งหนึ่ง บรรเลงเพลงเดิม ๓ จบ จึงเริ่มมีการไหว้ครู
๓. ขนบนิยมหลังการแสดงเมื่อ คณะสิละแสดงการต่อสู้เรียบร้อยแล้วและ
เลิกโรง นักดนตรีจะบรรเลงเพลงสิละอีก ๓ จบ จากนั้นก็จะเดินทางออกจากบ้าน เจ้าภาพ เมื่อคณะสิละเดินทางกลับถึงบ้าน
ที่นัดหมายกันครั้งแรก นักดนตรีทุกคนจะ ร่วมบรรเลงเพลงสิละอีก ๓ จบ เพื่อ ประกาศให้ญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านได้
ทราบว่าคณะสิละเดินทางกลับมาถึงแล้ว
No comments:
Post a Comment